You are currently viewing ดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขาง

สัมผัสความงามที่ดอยอ่างขาง แห่งจังหวัดเชียงใหม่

ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ในอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดดอยที่มีความสูงกว่า 1,800 เมตรจากระดับน้ำทะเล ด้วยสภาพภูมิประเทศที่สูงชันและอากาศที่หนาวเย็นตลอดปี จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด

โครงการหลวงดอยอ่างขาง เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูง ตั้งขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีการปลูกพืชเมืองหนาวที่หลากหลาย เช่น สตรอว์เบอร์รี พลัม ท้อ และชา นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมแปลงเกษตร พักผ่อนในสวนหย่อม และซื้อของที่ระลึกได้
จุดชมวิวดอยอ่างขาง ตั้งอยู่ที่บริเวณยอดดอยสูงสุด สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของหุบเขาและยอดเขาที่โอบล้อมได้อย่างสุดลูกหูลูกตา โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรที่ปกคลุมไปด้วยทะเลหมอก
หมู่บ้านชาวเขาเผ่าลาหู่ อยู่บริเวณใกล้กับโครงการหลวงดอยอ่างขาง เป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าลาหู่ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิม นักท่องเที่ยวสามารถชมวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม และซื้อของที่ระลึกทำมือจากชาวบ้านได้
น้ำตกหมอกฟ้า เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่ไหลผ่านหุบเขา มีความสูงประมาณ 30 เมตร ในช่วงฤดูฝนจะสามารถมองเห็นละอองน้ำจากน้ำตกที่ฟุ้งกระจายเป็นกลุ่มหมอกขาวสวยงาม
สวนดอกไม้ดอยอ่างขาง เป็นสวนดอกไม้ที่ใหญ่และสวยงามแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ มีหลากหลายสายพันธุ์ทั้งดอกกุหลาบ ทิวลิป และดอกไม้เมืองหนาวอื่นๆ บานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาว

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชม

ดอยอ่างขางสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี แต่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงฤดูหนาว (พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์) ที่มีอากาศเย็นสบายและมีโอกาสที่จะได้เห็นทะเลหมอก โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม

การเดินทาง

ดอยอ่างขางอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 3-4 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถเช่ารถขับเองหรือใช้บริการรถโดยสารประจำทางจากอาเขตเชียงใหม่ได้

สิ่งที่ควรเตรียม

* เสื้อผ้ากันหนาว
* รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าเดินป่า
* กล้องถ่ายรูป
* น้ำดื่มและอาหารว่าง
* ยารักษาโรคประจำตัว

ดอยอ่างขางเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรม หากกำลังมองหาที่พักผ่อนหย่อนใจในบรรยากาศที่หนาวเย็นและมีทิวทัศน์ที่งดงามแล้วล่ะก็ ดอยอ่างขางคือคำตอบที่คุณไม่ควรพลาด

แชร์เลย :